มีกระทู้ถามเกี่ยวกับการหายไปของวิชาธรรมกายนานแล้ว วันนี้ถึงเวลาที่จะมาตอบกันแล้ว กระทู้นั้นชื่อ
“จริงมั๊ยที่หลวงพ่อสดบอกว่าวิชชาธรรมกายหายไปหลังพระพุทธเจ้านิพพานไป
แล้วท่านกลับมาค้นพบ”
เนื้อหาของกระทู้ก็เป็นดังนี้
วิชชาธรรมกายหายไปหลังพระพุทธเจ้านิพพานไป
แสดงว่าสมัยที่พระองค์มีชีวิตอยู่
ท่านสอนวิชชาธรรมกายหรือ?
แล้วคำสอนอื่นๆ
ที่หายไปหลังพระพุทธเจ้านิพพานไปแล้วยังไม่มีคนค้นพบมีอีกมั้ย
หลวงพ่อสดค้นพบยังไงหรือครับ
พระองค์มาเข้าฝันหลวงพ่อสดหรือ?
คำถามแบบนี้ ผมถือว่าเข้าข่าย
“กวนตีน” ในมาตรฐานจิ๊กโก๋เก่าแบบผม
แต่มันก็ดีอย่างหนึ่ง คือจะได้มีโอกาสตอบปัญหาดังกล่าว
กระทู้นี้มีคนเข้าไปให้ความคิดเห็นกันถึง 111 ความคิดเห็น ความคิดเห็นที่ 111 เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2557 เวลา 12:21 น. ดังนี้
มีคำถาม จะมีคนมาตอบข้อข้องใจไม๊ครับ
เห็นหายกันไปเป็นปีแล้ว
อ่านจบแล้ว
คนที่เข้าไปร่วมให้ความคิดเห็น จำนวนหนึ่งตายแล้วคงลงนรกกันเยอะ
ลงนรกด้วยความโง่ของพวกมันเอง
รวมถึงความคิดเห็นที่
111 ด้วย เขาเถียงกันเป็นจำนวน 111
ความคิดเห็นมันก็ต้องมีความรู้อะไรขึ้นมาบ้างแหละ มึงอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง
ยังจะไปโทษเขาอีก
อย่างไรก็ดี
มันก็ไม่มีใครตอบคำถามตรงๆ แม้แต่คนเดียว มัวแต่เถียงกันเถียงกันมา
พาออกนอกเรื่องไปด้วย ประการสำคัญก็คือ
ไม่มีใครรู้จริงและมีฝีมือพอที่จะตอบคำถามได้
ผมมีประเด็นที่จะชี้ให้เห็น 2-3 ประเด็นตรงนี้
1- คุณลุงขโมยหนังสือมรรคผลพิสดารไป
มีคนเอาภาพหนังสือมรรคผลไปลง เป็นฝ่ายตรงข้ามกับวิชาธรรมกายด้วย มันชื่อ ควาย cantona_z ผมด่ามันไปหลายครั้งแล้ว
ป่านนี้กายละเอียดของมันเขาขึ้นไปแล้ว
ควาย cantona_z
ไปเอามาจากเว็บที่มีคนเผยแพร่ขึ้นไปอีกทีหนึ่ง
ประเด็นที่น่าตกใจก็คือ มีคนไปหาว่า คุณลุงการุณย์ขโมยหนังสือมรรคผลพิสดารไป
ไม่รู้มันคิดแบบนรกชี้นำแบบนั้นไปได้อย่างไร
ไอ้พวกนั้นมันบอกว่า “หนังสือชุดนี้ ต้องผ่านวิชา 18 กายก่อน
ทำนองนั้น” เรื่องนี้จริง
แต่มันเป็นกฎกติกาในวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม” ผมก็รู้ดี
เรื่องนี้ มันเป็นเรื่องนอกวัด หนังสือชุดดังกล่าว หลวงพ่อภาวนาฯ
ส่งให้คุณลุงจริง แต่หนังสือที่เอามาขึ้นเว็บนั้น ตัวลายเซ็นของหลวงพ่อภาวนาฯ
มองไม่ชัด จึงทำให้คนพวกหนึ่งต้องลงนรกไป
มันไม่ได้ศึกษาเลยว่า คุณลุงการุณย์เขียนอธิบายหนังสือชุดนั้นไว้ คนมีความรู้ที่สามารถอธิบายหนังสือหลวงพ่อได้
จะขโมยไปทำไม
แล้วหลวงพ่อภาวนาฯ ก็เป็นอาจารย์คนหนึ่งของลุงอีกด้วย
2- พิจารณาจนมีความเห็น – เห็น
เรื่องนี้ พวกนั้นเถียงกันไปมา ไปลากเอามหาโชดกเข้ามาเกี่ยวด้วย
แล้วก็ลามไปสติปัฎฐาน 4 ข้อความส่วนนี้
"พิจารณาเห็น” กายในกายอยู่ มีความเพียร
มีสัมปชัญญะมีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสียได้ 1
ตรงพิจารณาเห็นนั้น ควาย cantona_z มันแปลแบบนี้
พิจารณาเห็น =
พิจารณาจนมีความเห็น ไม่ใช่มองเห็นด้วยตา หรือมีรูปเกิดขึ้นทางใจ
มีควายอีกตัวหนึ่ง ผมตั้งชื่อว่า ควาย swinger สนับสนุนควายด้วยกัน ดังนี้
อย่างที่ท่าน cantona_z กล่าวไว้ครับ เข้าใจมั้ยครับว่า คําว่า เห็นในที่นี้ไม่ได้เห็นด้วยตาที่มองเห็นแสงสว่างหรือรูปอะไร
เห็นในที่นี้หมายถึง ความเข้าใจด้วยปัญญาอย่างเดียวครับ
ผมก็ไม่รู้ว่า
ไอ้ควายฝูงนี้ มันโง่ถึงขนาดนั้นด้วยเหตุผลอะไร
เรื่องนี้มันต้องไปเถียงกันที่ภาษาบาลีโน่น คำที่เถียงกันนี้มาจากภาษาบาลีว่า “อนุปัสนา” ไม่ใช่เถียงกันที่ภาษาไทยอย่างเดียว
คำหลักที่เถียงกันในภาษาบาลีก็คือ
กายานุปัสสนา มาจาก กาย + อนุปัสสนา คำว่า “ปัสสนา” แปลว่า “เห็น ตรงนี้ พวกเรียนภาษาบาลีรู้กันเป็นปกติ
ไม่มีใครเถียงกัน
คำว่า “อนุ”
นั้น
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายไว้ดังนี้
อนุ คําประกอบหน้าศัพท์บาลีหรือสันสกฤตมีความหมายว่า
น้อย เช่น อนุทิศ = ทิศน้อย,
ภายหลัง, รุ่นหลัง, เช่น
อนุชน = ชน รุ่นหลัง, ตาม เช่น อนุวัต = เป็นไปตาม, เนืองๆ เช่น อนุศาสน์ สอนเนืองๆ คือ พรํ่าสอน. (ป., ส.).
คำว่า “อนุ”
นั้น แปลว่า “น้อย, ภายหลัง รุ่นหลัง, ตาม, เนืองๆ” การแปลเป็นพิจารณาไม่รู้ว่า เอาหลักมาจากไหน
หลวงพ่อวัดปากน้ำจะแปลว่า
“เห็นเนืองๆ” ลูกศิษย์ของหลวงพ่อวัดปากน้ำบางรูปแปลว่า “ตามเห็น”
ดังนั้น สติปัฏฐาน
4 ต้องมีการเห็นน่ะถูกแล้ว
เห็นตามไปเรื่อย หรือเห็นเนืองๆ ก็ถูก
ถ้าจะพูดอย่างใจเป็นกลาง “พิจารณาเห็น” ก็ยังพอรับได้ แต่
1-
พิจารณาเห็น = พิจารณาจนมีความเห็น ไม่ใช่มองเห็นด้วยตา หรือมีรูปเกิดขึ้นทางใจ
2
- เห็นในที่นี้หมายถึง
ความเข้าใจด้วยปัญญาอย่างเดียวครับ
มันก็ควายจริงๆ ความหมาย 2 ความหมายนั้น มันทำยังไง
ไอ้ควายสองตัวนั้นมันจะรู้หรือเปล่าก็ไม่รู้
ดูความคิดเห็นอีก 2 ความเห็นประกอบ ก่อนที่ผมจะตอบปัญหา
หลวงพ่อสดเป็นพระดีครับ
ปฏิปทาไม่มีอะไรเสียหาย วิชชาธรรมกายเป็นวิชชาทางจิตที่ดีครับ
น่าจะมีผลด้านเสริมสร้างภูมิจิตได้มากเอาการอยู่ อันนี้ไม่เถียง
แต่วิชชาธรรมกายไม่มีในพระไตรปิฏกครับ
และไม่สามารถสอบเทียบโดยใช้หลักมหาปเทส
4 ได้เลยครับ นอกจากชื่อที่หยิบมาจากในพระไตรแล้ว
ทีเหลือไม่ใกล้เคียงแม้แต่น้อยครับ
(cantona_z)
ไม่รู้ครับ
รู้แต่ว่าพระพุทธเจ้าไม่เคยสอนวิชาธรรมกาย
พระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าไม่มีวิชาธรรมกาย
ในพระไตรปิฎกก็ไม่มีวิชาธรรมกาย
ในพระไตรปิฎกไม่เคยกล่าวว่ามีท่านใดบรรลุธรรมด้วยวิชาธรรมกาย
ไม่เคยมีท่านใดบรรลุเป็นพระอรหันต์
อนาคามี สกิทาคามี และโสดาบันด้วยวิชาธรรมกาย
ในสมัยพุทธกาลไม่มีเลยที่จะบอกว่า
พระภิกษุนี้.. พ้นทุกข์ถึงนิพพานด้วยวิชาธรรมกาย
เพราะความจริงแล้ว
พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนวิชาธรรมกายนั่นเอง
พระอรหันต์ทั้งหลาย
พระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ก็ไม่เคยสอนไม่รู้จักวิชาธรรมกายเช่นกัน
ถ้าใครมีปัญหากับไอ้พวกนี้
หรือพวกสมองหมา ปัญญาควายทำนองนี้ ก่อนอื่นต้องให้มันตอบก่อนว่า “วิชาธรรมกายคืออะไร” รับรองไอ้พวกนี้ มันตอบไม่ได้หรอก เพราะ
มันก็ไม่รู้เหมือนกัน
วิชาธรรมกาย คือ
คำสอนของหลวงพ่อวัดปากน้ำที่อธิบายการปฏิบัติธรรมของศาสนาพุทธ ไม่ใช่ว่าจะมีวิชาอะไรใหม่ๆ
ขึ้นมา
การที่เราต้องเรียกกันว่า
“วิชาธรรมกาย” นั้น เป็นความจำเป็นทางภาษา ที่มีอะไรขึ้นมาใหม่
เราก็จะต้องตั้งชื่อให้ ไม่อย่างนั้นก็จะเรียกกันไม่ถูก
สื่อสารกันไม่ได้
ไอ้พวกควายเหล่านั้น
มันก็ไปไปคิดว่า ในพระไตรปิฎกจะต้องมีคำว่าวิชาธรรมกายปรากฏอยู่ในนั้น มันถึงได้ท้ามั่วไปหมด
ที่นี้มาถึงการตอบปัญหา
วิชชาธรรมกายหายไปหลังพระพุทธเจ้านิพพานไป
แสดงว่าสมัยที่พระองค์มีชีวิตอยู่
ท่านสอนวิชชาธรรมกายหรือ?
คำตอบก็คือ สมัยที่พระพุทธเจ้าเผยแพร่ศาสนานั้น
พระองค์สอนแบบที่วิชาธรรมกายสอนอยู่ทุกวันนี้
ใครสงสัยก็ทำวิชาไปถามพระองค์เองในอายตนะนิพพาน พระองค์ทรงยืนยันมาอย่างนั้น
แล้วไม่ต้องไปหาในพระไตรปิฎก เพราะ
ในพระไตรปิฎกเขียนเฉพาะแนวทางเท่านั้น ไม่ได้บอกวิธีการปฏิบัติไว้
พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่มียุบหนอพองหนอ ไม่มีพุทโธ ไม่มีนะมะพะทะ
ไม่มียกมือแบบหลวงพ่อเทียนในพระไตรปิฏก
ต่อมา ไม่มีใครปฏิบัติธรรมแบบวิชาธรรมกายได้อีกเลย
หลวงพ่อวัดปากน้ำสันนิษฐานไว้ว่า เหตุการณ์นั้น เกิดประมาณปี พ.ศ. 500
ตรงนี้แหละที่มีคนตีความกันไปว่า “วิชาธรรมกายหายไป” ความจริงแล้ว
วิชาธรรมกายไม่มีใครปฏิบัติได้อีก
จึงไม่มีใครรู้ใครเห็น จนกระทั่งหลวงพ่อวัดปากน้ำมีค้นพบได้อีกครั้งหนึ่ง
ตรงนี้ ไอ้พวกชอบโจมตีก็เอา “ศัพท์” ไปเล่น ไปโจมตีกัน
แล้วคำสอนอื่นๆ
ที่หายไปหลังพระพุทธเจ้านิพพานไปแล้วยังไม่มีคนค้นพบมีอีกมั้ย
คำถามนี้
คนถามคงไม่เข้าใจเรื่อง “ใบไม้ในกำมือ”
วิชาความรู้ที่นอกเหนือพระไตรปิฎกยังมีอีกมากมายมหาศาล
ในการตรวจสอบต้องใช้หลัก “มหาปเทส 4”
ที่ไม่ใช่ของควาย cantona_z
วิชาธรรมกายนั้น ถ้าใช้หลักมหาปเทส 4 แล้ว ตรงกับพระไตรปิฎกเผง
ไม่มีสายปฏิบัติธรรมใดอธิบายพระไตรปิฎกได้ดีกว่าสายวิชาธรรมกาย
หลวงพ่อสดค้นพบยังไงหรือครับ
พระองค์มาเข้าฝันหลวงพ่อสดหรือ?
ไอ้นี่ มันถึงถามมั่วไปเลย แบบไม่ยอมศึกษาด้วยตนเองเลย แนะนำให้มันไปอ่านหนังสือของหลวงพ่อวัดปากน้ำก็แล้วกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น