บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

คุยกันก่อนของ somchet

คุณสมเจตหรือสมเชตคนนี้ ท่านทำเว็บไซต์เกี่ยวกับวิชาธรรมกายไว้ ก็น่าจะนานแล้ว เพราะ ผมเห็นมานานแล้ว  ท่านทำไว้ที่ www.reocities.com  ปัจจุบันนี้ ก็คงไม่ค่อยมีใครรู้จักแล้ว

ในเว็บนี้มีข้อมูลมากมายพอสมควร ที่ผมจะนำมาไว้ในบล็อกของผมนั้น เฉพาะส่วนที่คุณสมเจตตอบปัญหาเกี่ยวกับวิชาธรรมกายเท่านั้น 

อย่างไรก็ดี คุณสมเจตได้เขียนเรื่อง “คุยกันก่อน” ไว้ดังนี้

ก่อนอื่นขอกล่าวสวัสดีและยินดีต้อนรับทุกๆท่าน ที่ได้มีโอกาสแวะเวียนมาชม Home Page "เรื่องราววิชชาธรรมกาย" แห่งนี้

ซึ่ง Home Page นี้ผมพยายามที่จะใส่เนื้อหาสาระให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจใน "วิชชาธรรมกาย" ที่ชาวพุทธไทยมีความเคลือบแคลงสงสัยเป็นอันมาก ว่าคืออะไร

เป็นศาสนาพุทธหรือเปล่า หรือ เป็นลัทธิใหม่ มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร ดังนั้นจึงอาจจะไม่ได้มีความสวยงามอะไรมาก อยากให้เป็น Home Page ทางวิชาการมากกว่า

ความจริงเรื่องราวเกี่ยวกับ "ธรรมกาย" ในประเทศไทยเรา ไม่ได้เพิ่งมีขึ้นเดี๋ยวนี้ แต่มีมาร่วม 80 ปีแล้ว

โดยมี พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) หรือที่รู้จักกันในนามของ "หลวงพ่อวัดปากน้ำ" เป็นผู้ค้นพบแล้วนำมาเผยแผ่ ให้ชาวพุทธรู้ และปฏิบัติกันอีกครั้ง จนมีผู้เข้าถึง รู้เห็นตามท่านเป็นจำนวนมากจวบจนปัจจุบัน

ซึ่งในสมัยนั้น ฝ่ายที่เชื่อก็มีมาก ฝ่ายที่ไม่เชื่อก็มีไม่น้อย แต่ด้วยบารมีธรรมของหลวงพ่อวัดปากน้ำ และอานุภาพของธรรมกาย นั่นเอง ทำให้ปัจจุบันมีผู้สนใจมาปฏิบัติธรรมตามแนววิชชาธรรมกายเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มจะมากขึ้นไป เรื่อยๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ

โดยการร่วมแรงร่วมใจของเหล่าสานุศิษย์ทั้งหลาย ที่เห็นคุณค่าของวิชชาธรรมกาย ช่วยกันสืบทอดเจตนารมย์เผยแผ่วิชชาสืบต่อไปสู่ชาวโลก

ผม (ผู้จัดทำ) ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มีความสนใจในพระพุทธศาสนา ได้ติดตามและศึกษาวิชชาธรรมกายมาไม่ต่ำกว่าสิบปี ควบคู่ไปกับการศึกษาเปรียบเทียบกับแนวทางการสอนและการปฏิบัติของเหล่าพระอาจารย์อื่นทั้งหลายที่มีชื่อเสียง ภายในประเทศ

ซึ่งผมก็ยอมรับว่าไม่ได้เป็นผู้ทรงภูมิปัญญาทางพุทธศาสนาแต่ประการใด แต่จากการเทียบเคียง และติดตามศึกษาอย่างใกล้ชิดทั้งแนวทางการปฏิบัติ มโนปณิธาน ของเหล่าผู้ปฏิบัติวิชชาธรรมกาย

อีกทั้งค้นคว้า เพิ่มเติมเทียบเคียงกับคำสอนทั้งพระไตรปิฎกไทยฝ่ายเถรวาท และมหายาน พบว่า วิชชาธรรมกาย เป็นเรื่องที่ทั้ง น่าสนใจ น่าศึกษา น่าค้นคว้า และน่าปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง จนมีความรู้สึกอยากเผยแผ่ความรู้ความเข้าใจนี้ ไปสู่ท่านอื่นๆที่ยังไม่เข้าใจให้รับรู้รับทราบด้วย

และจากประสบการณ์ที่ได้เคยพูดคุยกับชาวไทยพุทธพบว่า ส่วนมากยังมีความเข้าใจในวิชชาธรรมกาย คลาดเคลื่อน ไปจากความเป็นจริงอยู่มาก เช่น เข้าใจว่าไม่มีในพระไตรปิฎกบ้าง เป็นแค่นิมิตบ้าง เป็นแค่ภูมิสมถะบ้าง ติดนิมิต ติดฌานบ้าง สอนผิดจากแนวทางพระพุทธศาสนาบ้าง เป็นพวกนอกรีตบ้าง ฯ

ซึ่งผมก็ยังไม่เห็นมีผู้ปฏิบัติ แนววิชชาธรรมกายคนไหนมีโอกาสมาชี้แจงเลย ไม่ทราบด้วยสาเหตุอะไร

เห็นคนว่าก็ว่าไป คนสอนก็สอนไป ไม่ได้มีโอกาสเจอะเจอกันเลย อาจเป็นเพราะผู้สงสัยกับผู้ที่รู้ ยังไม่อาจโคจรมาเจอกันก็ได้กระมัง

ผมซึ่งเป็นคนธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่ยังไม่ได้รู้เห็นธรรมะในระดับลึกซึ้งอะไร แต่อยากมีส่วนช่วยให้บางท่าน ที่มีความสนใจ หรือเคลือบแคลงสงสัย และต้องการการอธิบายจริงๆ ได้มีโอกาสรู้ในสิ่งที่ควรรู้บ้าง

เพราะหากเรา ยังไม่ได้รู้ในสิ่งใดอย่างถ่องแท้ แต่รีบสรุปว่าเป็นอย่างนี้อย่างนั้น ท่านอาจจะเสียประโยชน์ในสิ่งที่ไม่ควรเสีย บางประการไปก็ได้

ส่วนท่านใดที่ไม่สนใจ ก็ไม่เป็นไรเพราะท่านสามารถหาสิ่งที่ท่านสนใจได้ไม่ยากใน Cyber Space แห่งนี้

สุดท้ายผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จากการเสียสละเวลาพักผ่อนประจำวันในบางส่วนของผมเพื่อจัดทำ Home Page นี้ขึ้น คงจะเกิดประโยชน์แก่คุณๆ ท่านๆ ได้บ้างไม่มากก็น้อย

หากท่านคิดว่าสิ่งที่ผมทำนี้เป็นกุศล ผมก็จักขอมอบกุศลผลบุญนี้แก่ท่าน แต่หากท่านเห็นว่าสิ่งนี้เป็นอกุศล ผมก็จะขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียว

หากมีข้อเสนอแนะหรือคำถาม ติดต่อผมได้ที่
somchet@bigfoot.com

ผมไม่รู้ว่า คุณสมเจตท่านนี้ เขียนเว็บนี้มานานขนาดไหนแล้ว แต่ผมว่า ผมเป็นทั้งวิทยากรสอนวิชาธรรมกาย  ผมก็เผยแพร่บล็อกของผมมาตลอด  คุณสมเจตคนนี้ ไม่เคยอ่านบล็อกของผมหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

ดังนั้น ผมจึงจะนำเฉพาะคำถาม-คำตอบเกี่ยวกับวิชาธรรมกายที่คุณสมเจตเขียนไว้ นำมาเผยแพร่พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์ไปด้วยเลย

เพื่อเก็บเป็นข้อมูลสำหรับคนที่ต้องการอ่านในภายภาคหน้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น