มีคนไปตั้งกระทู้ถามในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งว่า “วิชชาธรรมกายสามารถทำให้คนบรรลุได้หรือไม่” เนื้อหาของกระทู้ก็มีสั้นๆ ดังนี้
ผมอยากรู้จริงๆ ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ
ก็มีคนมาให้ความคิดเห็นกันแบบสมองหมา
ปัญญาควายตามปกติธรรมเนียม หาการพัฒนาขึ้นไม่ได้ โง่ดักดานอย่างไร
พวกนั้นก็โง่ดักดานอยู่อย่างนั้น
ใครสนใจจะอ่านความเป็นสมองหมา
ปัญญาควายของคนกลุ่มนั้น ก็ตามไปอ่านในลิงก์ที่ผมทำไว้ด้านท้ายได้เลย
ฝ่ายที่
“เกลียดวัดธรรมกายมันก็เอาแต่ข้อมูลงี่เง่าของมันมาอ้าง” ฝ่ายวัดพระธรรมกาย
ก็หาข้อมูลที่เป็นหลักฐานแน่นหนาไม่ได้
มีคนที่ให้ความเห็นพอจะเข้าท่าเข้าทางน้อยมาก
และไม่มีใครเอ่ยถึงหนังสือของหลวงพ่อวัดปากน้ำที่เป็นตำราเลย
สาวกของวัดพระธรรมกาย
มันก็อ่านเฉพาะหนังสือเทศน์ของหลวงพ่อวัดปากน้ำ มันก็ช่วยอะไรไม่ได้
มีอยู่คนหนึ่ง เอาแต่ข้อมูลลงไปแบบหนักหนาสาหัส คล้ายๆ
หมอผีเฉลิมศักดิ์ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้อีกเช่นเดียวกัน
เมื่อพิจารณาจากกระทู้แล้ว คนถามสงสัยว่า “วิชาธรรมกายสามารถทำให้ผู้เรียนบรรลุพระอรหันต์ได้หรือไม่”
คำตอบก็คือ “ได้” และมีตำรายืนยัน
และตรงกับพระไตรปิฎกด้วย ซึ่งไม่มีใครอธิบายได้ดีเท่ากับหลวงพ่อวัดปากน้ำอีกแล้ว
ก่อนอื่นต้องขออธิบายคำว่า
“วิชาธรรมกาย” หรือ “วิชชาธรรมกาย” เสียก่อน เพราะ
ผมเคยไปออกรายการโทรทัศน์ก็พบกับความเข้าใจผิดในคำดังกล่าวมาแล้ว
เรื่องนี้
ต้องอธิบายเพิ่มเติมหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชชา 8 กับวิชชา 3 ดังนี้
วิชชา 8 (ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ)
1. วิปัสสนาญาณ (ญาณในวิปัสสนา)
2. มโนมยิทธิ (ฤทธิ์สำเร็จด้วยใจ)
3. อิทธิวิธิ (แสดงฤทธิ์ต่างๆ ได้)
4. ทิพพโสต (หูทิพย์)
5. เจโตปริยญาณ (ความรู้ที่กำหนดใจผู้อื่นได้)
6.
ปุพเพนิวาสานุสสติ (ระลึกชาติได้)
7. ทิพพจักษุ
(ตาทิพย์)
8.
อาสวักขยญาณ (ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะ)
วิชชา 3 (ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ)
1.
ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ (ระลึกชาติได้)
2.
จุตูปปาตญาณ (รู้จุติและอุบัติแห่งสัตว์ทั้งหลาย, เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย
เรียกอีกอย่างว่า ทิพพจักขุญาณ)
3.
อาสวักขยญาณ (ญาณหยั่งรู้ในธรรมเป็นที่สิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย, ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะ,
ความตรัสรู้)
ขอให้สังเกตว่า
3 วิชชาสุดท้ายของวิชชา 8 ก็คือ วิชชา 3 นะครับ
แล้ว วิชชา 3 นี่แหละ ทำให้พระพุทธเจ้าบรรลุพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ
หลักฐานก็มาจากเวรัญชภัณฑ์สูตร
พระวินัยปิฎก เล่ม ๑ มหาวิภังค์ ปฐมภาค พระองค์ได้อธิบายต่อเรื่องเวรัญชพราหมณ์ว่า
การบรรลุพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ พระองค์ได้เดินวิชา ดังนี้
- ปฐมฌาน
- ทุติยฌาน
- ตติยฌาน
- จตุตถฌาน
- บุพเพนิวาสานุสสติญาณ
- จุตูปปาตญาณ
- อาสวักขยญาณ (พระไตรปิฏก เล่มที่
๑ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑ มหาวิภังค์ ภาค
๑)
ที่นี้ก็มาเข้าเรื่องถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำว่า
คำว่า “วิชาธรรมกาย” หรือ “วิชชาธรรมกาย” กัน
คำว่า
“วิชาธรรมกาย” หรือ “วิชชาธรรมกาย” นั้น ไม่ได้หมายความว่า “มีวิชชาขึ้นมาอีกวิชชาหนึ่ง เป็นวิชชาที่ 9”
หรือ วิชชาที่ 4 หรืออะไรทำนองนั้น
วิชาธรรมกายเป็นชื่อเรียกการสอนปฏิบัติธรรมตามพระไตรปิฎกที่หลวงพ่อวัดปากน้ำอธิบายเท่านั้น
เพราะ ยังไม่มีใครอธิบายการปฏิบัติธรรมในพระไตรปิฎกได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และสามารถที่จะปฏิบัติตามมาได้ก่อนเลย
คำอธิบายการปฏิบัติธรรมของหลวงพ่อวัดปากน้ำนั้น อธิบายได้ครอบคลุม
ถูกต้อง ทุกพระสูตร หลวงพ่อวัดปากน้ำได้เขียนตำราไว้ และมีคนปฏิบัติตามได้ด้วย
เฉพาะการตรัสรู้ตามเวรัญชภัณฑ์สูตรนั้น
หลวงพ่อวัดปากน้ำเขียนไว้ในหนังสือมรรคผลพิสดาร 1 ตามที่ผมแสดงไปแล้วด้านบน
ใครที่สนใจศาสนาพุทธ
ขอให้ไปอ่านหนังสือทุกเล่ม การเทศน์ของพระทุกรูปในประเทศไทย ในโลกก็ได้ ไม่ใครอธิบายเรื่องวิชชา 3
ได้ดีเท่ากับหลวงพ่อวัดปากน้ำอีกแล้ว
ส่วนใหญ่
ไม่กล้าลงลึกในรายละเอียดเสียด้วยซ้ำ พูดแต่หัวข้อเฉยๆ พระดังๆ
หลายรูปไม่กล้าเอ่ยถึงวิชชา 3 เสียด้วยซ้ำไป เพราะ
มันขัดกับวิทยาศาสตร์เก่าของนิวตัน
ประการสำคัญที่อยากจะชี้ให้เห็นก็คือ สายปฏิบัติธรรมบางสาย เช่น สายยุบหนอพองหนอ
สายนามรูปฯ รู้ว่าต้องใช้ “วิปัสสนาญาณ” ในการบรรลุพระอรหันต์
แต่ก็ไม่เคยอธิบายไว้อย่างถูกต้อง
ข้อผิดพลาดอย่างยิ่งของพวกยุบหนอพองหนอก็คือ
“ทิ้งวิชชา 3” ไปเลย ไปมั่วอธิบายแต่วิปัสสนาญาณ แต่อธิบายผิดๆ
โดยสรุป
วิชาธรรมกายมีคำสอนให้บรรลุถึงพระอรหันต์ได้เช่นเดียวกับพระไตรปิฎก
เพราะ วิชาธรรมกายเป็นคำอธิบายการปฏิบัติธรรมในพระไตรปิฎกของหลวงพ่อวัดปากน้ำ
การอธิบายการปฏิบัติธรรมให้บรรลุพระอรหันต์นั้น
ไม่มีสายปฏิบัติธรรมใด ไม่มีพุทธวิชาการคนใดในโลกนี้
อธิบายได้ดีเท่าหลวงพ่อวัดปากน้ำอีกแล้ว
คำอธิบายของหลวงพ่อวัดปากน้ำนั้น
สามารถปฏิบัติตามได้ และมีคนปฏิบัติตามได้เป็นหมื่น เป็นแสนคน
แหล่งข้อมูล:
มัั่วมาก
ตอบลบมันมั่วอย่างไงละคุณ
ลบ